อะไรคือ คีย์เวิร์ดนิช (Niche, Long tail)

บทความนี้ผมจะขอย้อนกลับไปพูดในเรื่องที่เบสิคสุดๆกันบ้างนะครับ มันเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคนๆหนึ่งในการทำเงินบนโลกออนไลน์เลย นั่นคือ niche (นิช), keyword niche หรือตลาด Long tail ไม่ใช่เรื่องปาลูกดอกนะครับ


ถ้าพูดถึงคีย์เวิร์ดในแง่ของคนที่ไม่มีสินค้าและยังไม่รู้ว่าจะเริ่มทำเว็บไซต์มุ่งไปที่คีย์เวิร์ดอะไรดี ก็ต้องเริ่มขบวนการๆหาคีย์เวิร์ดนิช (Niche) หรือที่เรียกว่าเป็นวงการๆตลาดเรียกกันว่าเป็นตลาด “Long Tail” ที่เป็นตลาดเจาะจงเข้าไป พูดอีกอย่างคือเป็นตลาดที่อาจเรียกได้ว่าตกสำรวจหรือตลาดที่มีคู่แข่งน้อยที่สุดเท่าที่จะพอหาได้ เพื่อการทำ Ranking ที่ไม่ยากจนเกินไปนัก การเลือกนิชก็ไม่ต่างอะไรกับการเล็งเป้าหมายไปยังจุดเล็กๆของลูกค้ากลุ่มใหญ่ๆเลยครับ ยิ่งคุณเล็งเป้าได้ให้เล็กแบบเป็นผงฝุ่นได้เท่าไหร่ มันก็ยิ่งทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นเท่านั้นเอง..


อย่าลืมว่าถ้าคุณเลือกนิชที่เป็นตลาดใหญ่ๆ คำกว้างๆ หรือเป็นแค่คีย์เวิร์ดเฉยๆ อย่างเช่น Windows XP, Finance, Business ฯลฯ คู่แข่งก็ย่อมมาก และทำ Ranking ได้ยากกว่าการที่จะเลือกนิชเล็กๆแบบเจาะจงตลาดเข้าไปอีกอย่างเช่น “how to fix Windows XP annoyances” หรือ “financial in Boston” อย่างแน่นอน ผมมองเรื่องนี้เหมือนกับการจะยอมเป็นหัวสนัขหรือหางสิงโตนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าการทำ Ranking นั้นการเป็นหางสิงโต คุณจะแทบไม่ได้อะไรจากมันเลย มันไม่ได้มีความหมายอะไรเท่าไหร่เลยกับการเลือกคีย์เวิร์ดกว้างที่มีคู่แข่งมากเพียงเพื่อให้ได้ติด Index ในหน้า SERP ในหน้าที่ 150 ใครล่ะจะหาเว็บไซต์ของคุณได้เจอได้จาก Google ได้บ้างถ้าอยู่ในหน้าหลังๆขนาดนั้น


ดังนั้นเวลาคนค้นหานิชกันส่วนใหญ่จะตั้งคำถามกับตัวเอง เช่น คุณอาจจะอยากทำตลาดเกี่ยวกับการซื้อคอมพิวเตอร์ (computer buyer guide) ซึ่งยังเป็นคีย์เวิร์ดธรรมดาๆอยู่ ถ้าจะให้มันเป็นนิช คุณก็ต้องถามตัวเองต่อไปว่า คอมพิวเตอร์นั้น เป็นคอมพิวเตอร์ชนิดไหน โอเค ตกลงว่าเป็น โน็ตบุ้ค จากนั้นถามต่อเพื่อให้เป็นนิชมากขึ้นไปอีก ถามว่า แล้วโน็ตบุ้คนั้นสำหรับคนประเภทไหน คุณอาจตอบว่า สำหรับผู้หญิงทำงาน และถ้าอยากให้เป็นนิชมากขึ้นไปอีก คุณก็สามารถถามคำถามเจาะจงแบบนี้เพิ่มไปเรื่อยๆได้อีกมากมาย ยิ่งมันนิชมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งมีคู่แข่งน้อย และทำให้ทำ Ranking ได้ง่ายเท่านั้น จากคีย์เวิร์ด “computer buyer guide) หลังจากถามคำถามเจาะจงเข้าไปอย่างที่ยกตัวอย่างไป ก็อาจจะได้เป็นนิช “working women notebook buyer guide” เห็นไหมครับว่ามันเป็นนิชที่เจาะจงขึ้นมาทีเดียว


ที่มา digitalmoneylife.com

0 comments:

Post a Comment